Cầu Ngói Chợ Lương - một trong ba cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam
Ai qua Cầu Ngói Chợ Lương -Ghé thăm Mỹ nghệ Hải Minh làng nghề -Hoành phi Câu đối Tủ chè - Đi lên đổi mới diệu kỳ sáng tươi... Hân hạnh giới thiệu tới quý Khách hàng, quý Độc giả một số nội dung về Cầu Ngói Chợ Lương như sau:
Đến Cầu Ngói Chợ Lương, rẽ trái qua cầu Hải Minh là tới điểm đầu của làng nghề Hải Minh .
1. CẦU NGÓI CHỢ LƯƠNG: là một cây cầu lợp ngói, cạnh một cái chợ có tên gọi là chợ Lương, thế là được gọi là Cầu Ngói Chợ Lương.
Cầu tọa lạc tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định (điểm đầu của làng nghề Hải Minh, một làng nghề truyền thống làm nghề đồ gỗ mỹ nghệ và cây cảnh nghệ thuật).
Cầu Ngói Chợ Lương được xây dựng vào đời Hồng Thuận (1509-1515) , tu bổ vào các năm 1922 và 2012. Cầu được công nhận di tích lịch sử văn hóa Quốc Gia và được trùng tu, bảo quản gần như nguyên vẹn theo thiết kế ban đầu. Cầu Ngói Chợ Lương (Hải Hậu Nam Định) cùng với cầu Thanh Toàn (Huế), Cầu Chùa (Hội An) đã được chọn là 3 cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam, được phát hành tem năm 2012. Trong 3 cây cầu ngói này, thì cây Cầu Ngói Chợ Lương có dáng dấp thuần Việt với những đường cong và họa tiết đục trạm thật tinh xảo theo lối nhà cổ đồng bằng Bắc Bộ ...
Bộ Tem 3 cây Cầu Ngói phát hành tháng 4 năm 2012
(Cầu Ngói Chợ Lương- Hải Hậu Nam Định, Cầu Thanh Toàn -Huế và Cầu Chùa -Hội An)
2. LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA CẦU NGÓI CHỢ LƯƠNG.
2.1 Khởi nguồn lập ấp đầu tiên:
Trước thế kỷ 14, vùng đất Hải Hậu mới chỉ là vùng đất bồi ven sông Ninh Cơ (một nhánh của sông Hồng), mảnh đất hoang vu mọc đầy lau lác chưa có người sinh sống. Theo các tài liệu ghi lại được, thì đến năm 1485-1486 có 4 cụ Tổ đem theo các con cháu tới khai khẩn tại vùng bãi bồi Lạch Lác. Buổi đầu, các Cụ lập ấp, đặt tên là ấp Phú Cường- ấp đầu tiên của huyện Hải Hậu ngày nay (nay là xóm 6 xã Hải Trung, cách Cầu Ngói 2km).
Thấy mảnh đất phì nhiêu, ngoài con cháu 4 Cụ Tổ thì các anh tài từ Tứ Phương đã nhanh chóng tới đây hội tụ ngày một đông, làm đủ thứ nghề, từ đánh chài lưới đến trồng trọt, làm đồ gỗ mỹ nghệ, nghề đúc đồng, rèn cơ khí... vì vậy các cụ đổi tên từ ấp Phú Cường thành Quần Cường ấp bao gồm Tứ Tổ và Cửu Tộc (9 dòng họ khác).
Giếng đá chùa Phúc Hải, xã Hải Minh, nơi Tứ Tổ về lập ấp Quần Anh
2.2 Thành lập xã Quần Anh - xã đầu tiên để hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay:
Tứ Tổ lập sổ đinh, sổ điền, năm 1511 (năm Lê Hồng Thuận thứ 3) lập sớ tâu xin. Đến năm 1512 đã được Vũ Lê Tương Dực (1509-1516) phê chuẩn cho Quần Cường Ấp thăng thành xã Quần Anh. Từ đây Quần Anh mới có tên trong bản tịch quốc gia, thuộc tổng Thần Lộ, sau thuộc tổng Kim Giả, huyện Tây Chân, phủ Thiên Trường, trấn Sơn Nam. (Xã Quần Anh sau đổi tên là Quần Phương, đến năm 1888 thành lập huyện Hải Hậu)
2.3 Quần Cường Ấp - ấp trung tâm xã Quần Anh: sau năm 1512 đã phát triển thành một khu dân cư đông đúc và sầm uất. Tứ Tổ chia Quần Cường Ấp làm "Nội thập giáp, Ngoại tứ thôn".
+ Nội Thập giáp được chia như sau: "Lấy sông Trung Giang (Sông Giữa) (sông này, nay phía đông từ chợ xã Hải Trung, phía Tây đến Cầu Ngói xã Hải Anh) làm trục. Đất hai bờ Nam và Bắc sông Giữa giáp với sông Múc cầu Đông là Giáp Nhất chuyển dần về phía tây là Giáp Nhì, Giáp Tam, Giáp Tứ, Giáp Ngũ, Giáp Lục, Giáp Thất, Giáp Bát, Giáp Cửu, Giáp Thập (Cầu Ngói).
+ Ngoại Tứ Thôn : Bao quanh 10 Giáp là 4 thôn: Đông Cường, Tây Cường, Trung Cường và Bắc Cường (Làng Nghề Hải minh thuộc thôn Bắc Cường )
2.4 Ý tưởng xây Cầu Ngói.
Khu vực trung tâm của Quần Cường ấp có 10 giáp, từ giáp Nhất đến giáp Cửu tiến hành dựng cầu bằng đá, kiến trúc cũng đơn giản, mục đích là để đi lại thuận tiện.
Riêng giáp Thập vì ở gần chùa, gần chợ, chốn đô hội trung tâm nhất, đông đúc nhất, Vì vậy các Cụ trong giáp này có điều kiện kinh tế, đã quyết định xây cầu ngói để khác biệt với 9 cây cầu của chín giáp. Cây cầu này đã không chỉ phục vụ cho giao thông mà đây thực sự là một công trình đặc sắc, xứng đáng được xếp vào một trong những chiếc cầu nổi tiếng của trấn Sơn Nam Hạ xưa mà câu ca còn nhắc: Cầu Nam, chùa Bắc, đình Đoài.
Gần Cầu Ngói có Chùa Phúc Lâm ( di tích lịch sử Quốc gia -cạnh làng nghề Hải Minh), ngay sát Cầu Ngói còn có đình Phong Lạc với tấm Hoành Phi nổi tiếng mang 4 chữ vua Lê ban tặng: “ Mỹ Tục Khả Phong ”.
Thật là
Quần Anh nổi tiếng từ xưa Biển đình phong lạc, bia chùa Phúc Lâm
Câu ca truyền đời nói đến một vùng đất mà cách đây gần 6 thế kỷ là cái nôi của cuộc khai hoang, lấn biển. Hồi đó 4 ông tổ khai sáng: Trần Vu, Vũ Chi, Hoàng Gia, Phạm Cập và 9 dòng họ từ khắp nơi tụ về sinh cơ, lập nghiệp, trải qua bao gian nan, vất vả lập nên những xóm làng trù mật, phát triển trăm nghề, mở rộng địa bàn sinh sống để thành huyện Hải Hậu ngày nay.
3. KẾT CẤU CỦA CẦU NGÓI CHỢ LƯƠNG :
Buổi đầu cầu Ngói chỉ là chiếc cầu mái ngói đơn sơ. Về sau mới tu sửa cầu nâng quy mô để hợp với cảnh chùa Phúc Lâm. Lần trùng tu lớn vào năm 1922.
Cầu vắt ngang qua sông Hoành chảy dọc xã Quần Anh xưa. Kiểu dáng thuộc loại “Thượng gia hạ kiều” (trên là nhà dưới là cầu), các cụ già ở địa phương thì gọi là “Thượng hạ trì” (Trên là nhà, dưới là sông nước).
Cầu dựng trên 18 cột đá vuông mỗi cạnh 35cm xếp thành 6 hàng cột để gánh 6 vì, đỡ toàn bộ 9 gian nhà cầu. Trên cột đá là hệ thống xà ngang, xà dọc bằng gỗ lim to chắc để đỡ các dầm, nâng sàn cầu, nhà cầu. Sàn cầu được thiết kế làm hai phần rõ rệt. Phần sàn của lòng cầu rộng 2m, gồm nhiều thanh gỗ lim ghép lại nằm trên hàng dầm uốn cong, đồng thời có nhiều thanh gỗ ngắn hơn vuốt tròn cạnh tạo thành nhiều gờ nổi để khách bộ hành lên xuống đỡ bị trượt chân. Hai bên lòng cầu là hai dãy hành lang và cũng uốn cong theo thành cầu. Phía trong hành lang cũng được ghép ván. Phía ngoài hành lang là lan can với các đố thượng, đố hạ, con song. Hành lang là nơi khách bộ hành có thể dừng chân ngồi nghỉ ngơi ngắm cảnh sông nước, làng quê. Đặc biệt việc thiết kế nhà cầu đòi hỏi trình độ nghề nghiệp cao.
Để tạo thành 9 gian nhà cầu, tất nhiên phải cần 10 vì xà cột làm theo nối kiến trúc cổ của dân tộc. Hệ thống xà dầm bố cục chặt chẽ nâng chọn 40 cột cái, cột quân, cấu kiện chủ lực của nhà cầu. Các vì kèo, 36 xà dọc, thượng lương, xà ngang. Xà máng trên, máng dưới, hệ thống hoành rui…đều được gia công tỉ mỉ, đạt yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, khiến bộ khung vừa cong, vừa uốn lượn, khít xà ăn mộng. Mái ngói được lợp rất khéo không bi xô, không bi dột. Người thợ tài hoa xưa đã đạt yêu cầu này nhờ sáng tạo ra kỹ thuật nửa lợp, nửa xây làm cho dáng mái rất đẹp tựa con rồng đang bay.
Tuy các mảng trạm khắc không nhiều và có phần đơn giản chỉ bằng các hàng soi, đường chỉ ở các vì kèo, các con bảy, hàng xà, ván bưng tạo hình con bướm, đầu con song tạo dáng lá đề cũng thể hiện tài hoa của nghề mộc cổ truyền đất Quần Anh.
Đáng chú ý là hình tượng cuốn thư trên hàng trụ, dưới là cửa cuốn. Cuốn thư tạo dáng khá đẹp lại đề 4 chữ “ Quần Phương xã kiều” ( cầu xã Quần Phương). Mỗi đầu cầu đều có 4 con nghê chầu, dáng vẻ vừa thân thuộc vừa lộ vẻ uy nghiêm, ý nghĩa đặt 4 con nghê ở đây được câu ca dân gian hé mở: “Bốn con nghê đực chầu về tổ tông”.
Cụ Trần Phúc Khiêm, nho sĩ thế kỷ trước, người ở xã Quần Anh thì tự hào vịnh về cầu Ngói:
Ba ngả dòng sông Ngói lợp cầu. Công lao từ trước một mai đâu. Quần Anh non nước xem như vẽ. Đề cột nhà thơ cảm hứng sâu.
Đây nơi Quần ấp
Dấu tổ tiên xưa Chùa Lương, cầu Ngói Đẹp như bài thơ
câu đối trên cầu :
Hoàng lộ phong thanh quá thử kỷ đa đề trụ khách Giang thành dạ tĩnh du phương ứng hữu thu thư tiên
Nghĩa là: Trên đường gió mát nhiều khách qua đây lưu lại văn thơ ca ngợi Đi trên cầu trong đêm vắng như có nhận được sách tiên.
Theo đôi câu đối ở cầu thì tứ tổ đã quan tâm xây dựng cầu ngay từ những ngày đầu tiến hành công việc khẩn hoang: Lê Hồng Thuận tứ tính thuỷ mưu giá ốc biệt thành giang thượng lộ Hoàng Khải Định thất niên trùng tấp dư lương y cựu kính trung đề Nghĩa là: Đời Hồng Thuận (1509-1515) bốn họ tính kế dựng nhà trên cầu thành đường trên nước Đời Khải Định thứ bảy (1922) tu sửa nhu cũ, từng bậc xếp nên gương
Chùa Lương - Chợ Lương ngay cạnh cây cầu ngói
2.5 Tại sao lại gọi là Cầu Ngói - Chợ - Lương ?
Cầu ngói cách chùa Lương khoảng 100m, nằm ngay trên con đường dẫn vào chùa, cạnh khu chợ sầm uất có tên là Chợ Lương tạo thành một quần thể di tích. Vì cầu ở liền chợ và cùng niên đại xây dựng với chùa Lương, cầu Ngói mà nhân dân ta quen gọi là cầu Ngói chợ Lương ( hay một số người còn gọi là cầu ngói Chùa Lương).
Chùa Lương
Tại mảnh đất Quần Anh này, vào thời kỳ xây Cầu Ngói, năm 1533, giáo sỹ Bồ Đào Nha tới truyền đạo Công giáo , Quần Anh là 1 trong 3 nơi được truyền đạo Công giáo đầu tiên tại Việt Nam:
Khâm Định Việt Sử đã viết : "Giatô, dã lục, Lê Trang Tông, Nguyên Hoà nguyên niên, tam nguyệt nhật, Dương nhân danh Inêxu tiềm lai Nam Chân chi Ninh Cường, Quần Anh, Giao Thủy chi Trà Lũ âm dĩ Giatô tả đạo truyền giáo" nghĩa là : tháng 3 năm Nguyên Hoà thứ nhất (1533), đời Lê Trang Tông, người Tây Dương tên là Inêxu lén lút đến làng Quần Anh huyện Nam Chân, làng Ninh Cường, làng Trà Lũ ngấm ngầm truyền tả đạo Giatô» (Quốc sử quán triều Nguyễn, Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục, quyển XXXIII, tờ 5-6).
Đến nay, khu vực này đã phát triển thành một vùng đất Hải Hậu trù phú với các thương hiệu nổi tiếng như gạo tám thơm Hải Hậu, đồ gỗ mỹ nghệ Hải Minh... Quý khách về thăm Cầu Ngói , có thể ghé thăm các làng nghề truyền thống, thăm các ngôi Chùa Cổ Kính và hơn 20 nhà thờ liền kề trong bán kính khoảng 2 km với các kiến trúc đặc sắc.
Nhà thờ Giáo xứ Phạm Pháo - xã Hải Minh, xây dựng năm 1905, là một trong những nhà thờ cổ kính làm bằng gỗ được bảo quản gần như nguyên vẹn. Giáo xứ Phạm Pháo được công nhận là giáo xứ vào năm 1685 và là một trong những giáo xứ có lịch sử lâu đời nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam. (Nhà thờ Phạm Pháo cách Cầu Ngói khoảng 1 km về phía Tây Bắc)
Nhà thờ Giáo xứ Trại Đáy ( thành lập năm 1827) và nhà thờ Thánh Phê Rô xã Hải Minh, cách Cầu Ngói khoảng 1,5km
Thắm đượm tình cảm với mảnh đất quê hương , nhà thơ Phạm Quốc Khánh và Vũ Quốc Toản đã viết :
Ai qua Cầu Ngói Chợ Lương Ghé thăm Mỹ nghệ Hải Minh làng nghề Hoành phi Câu đối Tủ chè Đi lên đổi mới diệu kỳ sáng tươi.
...
Dáng sanh giáo họ Phương Đê
Giếng đá Phúc Hải mây về soi gương
Phạm Pháo vọng tiếng chuông chiều
Kèn đồng lay động biết bao tâm hồn.
Bãi bồi Trại Đáy ngày xưa
Vẳng nghe chạm đục như là nhạc reo
Tân Bồi cửa Trệ ngắt xanh
Lúa ngô kín bãi, nhà vườn tươi cây.
Đổi đời từ chính bàn tay
Làm giàu nhờ những đêm ngày tư duy
Hải Minh đẹp lắm ai ơi
Kèn đồng vang mãi khúc ca yêu đời ...
Nhà Thơ Vũ Quần Phương, một người con của mảnh đất Quần Anh
Ngắm cây cầu nằm soi mình bên dòng nước trong xanh đã mang đến cho phong cảnh làng quê Việt một vẻ đẹp thật đặc biệt, khó quên. Tại đây, trong một lần về thăm quê, đứng trên cầu, Nhà Thơ Vũ Quần Phương đã sáng tác bài thơ Đợi... tuyệt hay.
Nhạc sỹ Huy Thục - Tác giả bài hát Đợi
Nhạc sỹ Huy Thục về Hải Hậu công tác, Nghe nói : khi Nhạc sỹ đứng trên cầu đợi "ô tô khách" giữa trưa hè oi ả ..., chính dòng sông dịu mát cùng cảnh đẹp thôn quê Hải Hậu đã thổi hồn và chắp cánh cho những giai điệu mượt mà, đằm thắm, nhớ nhung, mà mỗi khi nghe thấy ai nấy đều cảm thấy bồi hồi súc động, bởi trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai mà chẳng có lúc "ĐỢI ...".
Mời Quý vị cùng thưởng thức bài hát : ĐỢI , Thơ : Vũ Quần Phương (một người con của quê hương nơi đây) , Nhạc: Huy Thục.
Ca sỹ Ngọc Lan thể hiện
3. Video về Cầu Ngói Chợ Lương - một trong ba cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam
Trong bộ tem 3 cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam, ngoài Cầu Ngói Chợ Lương , còn có 2 cây cầu ngói nữa, đó là:
Cầu ngói Thanh Toàn, Huế. Cầu ngói bắc qua một con mương chảy từ đầu làng đến cuối làng Thanh Toàn, thuộc xã Thuỷ Thanh, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách trung tâm thành phố Huế chừng 8km theo đường bộ về phía đông.Làng Thanh Toàn được thành lập vào thế kỷ 16. Những di dân từ đất Thanh Hóa theo chúa Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa, có 12 vị tộc trưởng đã dừng chân lập nghiệp ở đây, tạo nên 12 họ khai canh của làng. Một người cháu gái thuộc thế hệ thứ sáu của họ Trần là bà Trần Thị Ðạo đã cúng tiền cho làng xây dựng chiếc cầu gỗ để dân làng qua lại được thuận tiện, khỏi phải dùng đò ngang. Ðây cũng là nơi cho lữ khách cùng người tha phương tạm dừng chân.
Cầu Thanh Toàn Huế cũng được phát hành tem cùng với Cầu Ngói Chợ Lương
Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu vồng bằng gỗ, được xây dựng theo lối thượng gia hạ kiều (trên nhà, dưới cầu), dài 17m, rộng 4m. Trên cầu có mái che, lợp ngói ống tráng men chia làm 7 gian. Cầu ngói Thanh Toàn là một di tích kiến trúc cổ, rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hoá và còn là một thắng cảnh. Chiếc cầu được xây dựng cách đây hơn hai thế kỷ, đã bao lần bị gió bão, lụt lội và chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, sau các lần hư hỏng, nhân dân xã đều chung nhau tu sửa, tôn tạo và gìn giữ nó.Với tinh thần "uống nước nhớ nguồn" và tôn trọng di sản văn hoá, nhiều thế hệ dân làng Thanh Toàn đã gìn giữ công trình kiến trúc độc đáo này của Huế. Tháng 9/1991, cầu được trùng tu lớn theo qui mô cũ và chính thức được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng công nhận Di tích quốc gia, trở thành danh thắng quý hiếm của cả nước.
Chùa Cầu - biểu tượng của Hội An
Chùa Cầu - tên gọi chung cho tổ hợp kiến trúc gồm ngôi chùa nhỏ gắn kết vào sườn phía Bắc cây cầu cổ lợp ngói trong Khu đô thị cổ Hội An (nay là thành phố Hội An), thuộc tỉnh Quảng Nam.
Chùa Cầu Hội An được phát hành tem cùng với Cầu Ngói Chợ Lương và Cầu Thanh Toàn Huế
Chiếc cầu dài 18m với bảy gian bằng gỗ, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Hoài (một nhánh sông Thu Bồn) nối giữa hai đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú của Hội An. Cầu có dáng uốn cong mềm mại, nhiều họa tiết đẹp. Cầu và chùa đều bằng gỗ sơn son chạm trổ rất công phu. Mặt chùa quay về phía bờ sông, mái chùa lợp ngói âm dương che kín cả cây cầu.Chùa Cầu là công trình kiến trúc do các thương gia Nhật Bản đến buôn bán tại Hội An xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 17. Cây cầu còn có các tên khác là cầu Nhật Bản hay cầu Lai Viễn do chúa Nguyễn Phúc Chu thăm Hội An năm 1719 đặt tên, với hàm ý sẵn lòng đón đợi bạn phương xa đến.Lai lịch của Chùa Cầu gắn liền với truyền thuyết về con Cù (mamazu) - một loại thuỷ quái có đầu nằm ở Ấn Độ, mình ở Việt Nam và phần đuôi ở tận Nhật Bản. Cứ mỗi lần con Cù cựa quậy là gây ra lũ lụt, động đất... Chùa Cầu được coi như một thanh kiếm chằn ngang lưng con Cù, “trấn yểm” loài thuỷ quái, giữ cho cuộc sống yên bình.Tuy gọi là chùa nhưng bên trong không có tượng Phật. Phần gian chính giữa thờ một tượng gỗ Bắc Đế Trấn Võ - vị thần bảo hộ xứ sở, ban niềm vui hạnh phúc cho con người.Với người dân phố Hội, Chùa Cầu là linh hồn, là biểu tượng tồn tại hơn bốn thế kỷ qua. Chùa Cầu đã trải qua ít nhất 6 lần trùng tu song vẫn giữ được nét cổ kính nguyên thủy của nó. Chùa Cầu được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia năm 1990 và hình ảnh Chùa Cầu có trên tờ tiền polymer 20.000 đồng của Việt Nam hôm nay.Nơi đây mãi là điểm đến không thể thiếu trong tour du lịch Đà Nẵng - Hội An. Khách du lịch đến Hội An mà chưa ghé thăm Chùa Cầu thì coi như chưa đến. Đến rồi thì lưu luyến nhớ thương: “Ai đi phố Hội, Chùa Cầu/ Để thương để nhớ để sầu cho ai/ Để sầu cho khách vãng lai/ Để thương để nhớ cho ai chịu sầu…”
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ GIÀNH THỜI GIAN ĐỌC CHUYÊN SAN, KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH VÀ GIA ĐÌNH MẠNH KHỎE, PHÚ QUÝ THỌ KHANG NINH!...
-----------
Liên hệ :
Công ty cổ phần Mỹ nghệ Hải Minh
- Địa chỉ: số 1 - Làng nghề 2 (khu II cụm Công nghiệp làng nghề) , xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Toi duoc sinh ra va lon len o chinh manh dat day tu hao "chua luong ,cau ngoi" nay ! Xa que gan 50 nam , nhung khong khi nao nguoi noi n(ho que . Toi da di nhieu nuoc chau au ,chau a , di khap dai dat hinh chu s ....nhung khong co noi nao niu keo bang que huong" cau ngoi, chua luong" ,noi gao tam xoan,muoi van ly ...cha me toi da tao ra toi....! Chua luong mot thoi ,cu moi ngay di qua cau ngoi ,vao hanh lang hau to hoc lop hai thay giao tan ,an mot hao banh cuc cho luong....! Quan anh, manh dat cho toi nhieu ky niem nhat cuoc doi . Toi se day cho con ,chau minh ve coi nguon goc tich dat quan anh, cau ngoi ,chua luong ,toi se dua con chau toi vetham que, du hoi de doi sau con chau mai tim ve nguon coi dat "cau ngoi chua luong " !
tuan nguyenminh
viết vào lúc
17/04/2013 13:15
Cầu ngói chợ lương gắn liền với tuổi thơ của tôi, những đêm hè trăng sáng tôi và đám bạn còn ở trần nằm ngủ trên cầu, đôi khi nghịch ngợm còn trèo qua lan can luần xuống đà ngang giữa hai cột đá nằm xoài ra chân đong đưa trên dòng sông nhỏ ,đặc ngầu phù sa để ngêu ngao vài câu vè .Về Ông Đắc ... Tùng tùng cắc cắc bố Đắc....? Ai cùng thời hẳn nhớ dữ kiện này cũng trên 50 năm có dư. Kỷ niệm về cầu ngói chợ lương còn nhiều lắm. Nhớ lại những phiên chợ mùng một mùng bảy mười một mười bảy ... khi phiên chợ tới ở cách xa nửa cây số đã nghe âm thanh đặc trưng của tạp âm kẻ chợ , mà mai mãi không bao giờ phai trong tâm khảm. nhưng giờ đây chỉ là hoài niệm , kể cả tiếng chuông chùa lương khi chiều tà về âm điệu cũng không như xưa nữa. Ôi da diết quê hương tôi, những chiếc cầu bằng đá thành tên gọi cầu đá bà Hà bên hàng Nâu, hay cầu đá Bà hào ? Nói rõ hơn cầu phe mười , phe chín, phe bảy, phe sáu, phe năm. Ôi quê tôi....
Đăng ý kiến của bạn